Khử mùi tanh của cá: Cách làm cho cá thơm ngon hơn

Dec 11, 2023
Mẹo Nhà Bếp
Khử mùi tanh của cá: Cách làm cho cá thơm ngon hơn

Nguyên nhân gây ra mùi tanh của cá

Trước khi tìm hiểu cách khử mùi tanh của cá, chúng ta cần hiểu nguyên nhân gây ra mùi này. Mùi tanh của cá thường xuất hiện do các chất béo trong cá bị oxi hóa khi tiếp xúc với không khí. Điều này có thể xảy ra khi cá đã bị chết hoặc khi chúng ta để cá lâu trong tủ lạnh. Ngoài ra, mùi tanh cũng có thể do quá trình sản xuất và vận chuyển của cá, khiến cho cá bị ô nhiễm bởi các vi khuẩn và vi sinh vật gây mùi.

Cách khử mùi tanh của cá

1. Sử dụng giấm hoặc nước chanh

Giấm và nước chanh là hai loại gia vị thông dụng trong bếp và cũng là những "vũ khí" hiệu quả để khử mùi tanh của cá. Bạn có thể trộn giấm hoặc nước chanh với nước và ngâm cá trong đó khoảng 15-20 phút trước khi chế biến. Sau đó, rửa sạch cá bằng nước lạnh và để ráo trước khi tiếp tục chế biến. Giấm và nước chanh có tính axit cao, giúp làm giảm độ kiềm trong cá và làm cho mùi tanh giảm đi đáng kể.

Chanh có tác dụng khử mùi tanh của cá hiệu quả

Ảnh: Internet

Lưu ý: Không nên ngâm cá quá lâu trong giấm hoặc nước chanh, vì sẽ làm cho cá bị mềm và mất đi độ đàn hồi.

2. Sử dụng muối

Muối cũng là một loại gia vị có tính axit cao và có thể giúp khử mùi tanh của cá. Trước khi chế biến, bạn có thể rửa cá bằng nước muối để loại bỏ mùi tanh. Ngoài ra, khi chế biến, bạn cũng có thể thêm muối vào món ăn để làm giảm mùi tanh của cá.

Chà xát muối vào cá để mùi tanh giảm đi đáng kể

                                                                     Ảnh: Internet

Lưu ý: Không nên sử dụng quá nhiều muối, vì sẽ làm cho món ăn trở nên quá mặn và không ngon.

3. Sử dụng gia vị và rau thơm

Ngoài các loại gia vị đã được đề cập ở trên, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại gia vị và rau thơm khác để làm cho món ăn thêm hấp dẫn và giúp khử mùi tanh của cá. Các loại gia vị như tỏi, hành, gừng, ớt, tiêu đen... và các loại rau thơm như rau thì là, rau mùi, rau ngò... đều có tính kháng khuẩn và giúp làm giảm mùi tanh của cá.

Sử dụng gia vị có mùi thơm để cá thơm ngon hơn rất nhiều

                                                                     Ảnh: Internet

Lưu ý: Khi sử dụng các loại gia vị và rau thơm, bạn cần lưu ý đến lượng và cách sử dụng để không làm cho món ăn bị quá đậm đà hoặc có mùi hăng.

4. Rượu trắng

Sau khi làm sạch cá, hãy dùng rượu trắng pha loãng để ướp thịt cá khoảng 2 phút rồi lau khô, cá sẽ bớt tanh rất nhiều. 

Với các loại thịt cá đã ướp vơi sgia vị, bạn cũng có thể cho thêm một ita rượu trắng, điều này không chỉ làm mất mùi tanh mà còn giúp cá chín mền và thịt rất thơm ngon.

Một ít rượu trắng pha loãng sẽ giúp món cá của bạn hết tanh và thơm ngon

                                                                     Ảnh: Internet

5. Hãy làm sạch cá

Để cá được sạch, bạn hãy bỏ đi nội tạng, đánh hết vảy cá đi, trừ khi bạn muốn để vây để chế biến một số món chiên xù thì gửi lại. Tiếp tục loại bỏ vây và quang trong nhất là làm sạch phần máu + màng trắng đục trong bụng.

  • Đối với các loại cá lóc, chá chép, cá thu,... hai bên sườn cá bạn để ý sẽ thấy một sợ gân trắng, sợi này sẽ làm cá có mùi tanh nên khi làm, bạn nhớ cắt sát mang cá sẽ thấy đường gân đó lộ ra, hãy lấy đường gân đó ra để cắt bớt đi mùi tanh lúc chế biến nhé.
  • Những loại cá nước lợ, da trơn như da cá hú, cá trê, basa, lươn,... bạn hãy sử dụng tro bếp, chà sát lên mình cá để loại bỏ chất nhầy. Trường hợp không có tro bếp, bạn có thể đúng 1 ít nước hơi nóng, sau đó rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch, cách làm này vừa giúp loại bỏ chất nhầy, vừa giúp loại bỏ mùi tanh của cá, rất hiệu quả.

Lưu ý: Cá sau khi sơ chế, nếu chưa chế biênd, bạn cũng có thể lưu trữ vào tử lạnh để dùng dần. Nhưng nhớ đừng để lâu quá 48h, thịt cá sẽ không ngon nha.

Hãy nhớ làm sạch bên trong bụng cá để cá bớt tanh

                                                                     Ảnh: Internet

Kết luận

Với những cách đơn giản và hiệu quả đã được đề cập ở trên, bạn có thể dễ dàng khử mùi tanh của cá và làm cho món ăn trở nên thơm ngon hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý về cách bảo quản và chế biến cá để tránh tình trạng mùi tanh xảy ra. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm và kiến thức để làm cho các món ăn từ cá trở nên hấp dẫn và ngon miệng hơn.